Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Nhân Giống Cây Hoa Huệ

Hoa huệ trồng bằng củ. Củ giống do cây mẹ trước đây để lại cho mùa sau. Khi trồng chỉ một củ, nhưng hết mùa nhổ bỏ thì củ mẹ đó nẩy nở ra một gốc nhiều củ con. Chỉ lựa những củ to, còn củ mẹ và các củ quá nhỏ nên loại bỏ. Với huệ một lần trồng vài ba năm sau mới nhổ thì bụng củ lại càng lớn hơn nữa. Vì vậy trồng Huệ không lo thiếu giống.


Nhân giống cho cây hoa huệ


Khi trồng, củ huệ được nhà vườn đặt xuống hố trồng sâu khoảng năm sáu phân so với mặt líp là vừa. Nếu củ đặt quá sâu thì củ chậm lên mầm, còn đặt quá cạn thì cây sau này sẽ không chặt gốc, dễ ngã đổ. Trong nghệ thuật trồng hoa huệ mà nhà vườn nào cũng biết đến là phải giữ làm sao cho cây huệ từ nhỏ đến lúc thu hoạch hoa phải đứng thẳng tắp. Nếu để cây mọc nghiêng, tức cành hoa cong vẹo sẽ bán không được giá.


nhan giong cay hoa hue



Với huệ chỉ trồng một mùa rồi trồng lại thì khoảng cách giữa hai củ giống là 20 phân, còn huệ trồng liên tiếp vài ba năm thì khoảng cách phải rộng hơn, từ 25 đến 30 phân.

Một tháng sau tính từ ngày đặt củ giống cây con đã vươn lên được khoảng vài mươi phân rồi. Đây là lúc ta bắt đầu tưới thúc cho cây có sức mà lớn vượt lên.


nhan giong cay hoa hue


Qua tháng thứ ba, trễ lắm là tháng thứ tư, Huệ bắt đầu trổ hoa. Trước tiên củ mẹ đâm chồi ra hoa trước thường là một bông lớn và hai bông nhỏ (bông cái và bông phụ). Đợt sau các củ con đâm tược ra bông. Kế đó là củ cháu…

Vì vậy đợt đầu thu hoạch quá ít, đợt kế tiếp thu hoạch nhiều hơn và càng những đợt sau số lượng hoa càng nhiều hơn nữa…


Nhân giống cho cây hoa huệ

1 nhận xét: